Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài

Hoạt động công ty

Lãnh đạo FOSCO tham dự Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21

Nhận lời mời của Cục Ngoại vụ, chiều ngày 18 tháng 12 năm 2023, Đoàn Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài (FOSCO) do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Lê Thị Hồng Hậu làm trưởng đoàn đã đến tham dự Phiên đối ngoại với chủ đề “Tăng cường thu hút đầu tư chất lượng cao hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững của địa phương” trong khuôn khổ Hội nghị Ngọai vụ tòan quốc lần thứ 21 tổ chức tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định đây là một "phiên đặc biệt" với sự quy tụ các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các Đại sứ, Trưởng đại diện các nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, lãnh đạo 63 tỉnh, thành, các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với góc nhìn đa chiều sâu sắc đó, nữ Thứ trưởng tin tưởng rằng Hội nghị là cơ hội để các địa phương trực tiếp kết nối, trao đổi với các Đại sứ, mở ra các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng cho rằng, chúng ta đang chứng kiến các xu hướng chuyển đổi và biến động sâu sắc trong cục diện thế giới, trong đó nổi lên một số xu hướng tác động sâu sắc tới hợp tác đầu tư giữa các quốc gia như đầu tư toàn cầu sụt giảm trong một môi trường quốc tế gia tăng bất ổn, cùng với xu thế dịch chuyển đầu tư diễn ra mạnh mẽ; đầu tư cho phát triển bền vững, đầu tư xanh được thúc đẩy nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong bối cảnh chuyển đổi xanh là xu thế không thể đảo ngược, các nước đưa ra nhiều sáng kiến mới trong định hình các chuỗi cung ứng và sản xuất xanh, đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư cho các nước đang phát triển để thích ứng với các tiêu chuẩn này.
Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu đan xen cơ hội và thách thức đó, Thứ trưởng cho rằng, khu vực Đông Nam Á tiếp tục là điểm sáng trong thu hút FDI năm 2022 với lượng vốn tăng thêm khoảng 5% (đạt hơn 220 tỷ USD-cao kỷ lục từ trước tới nay). Đối với Việt Nam, đầu tư nước ngoài là một bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài trong môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Sau phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng, ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam (ADB) trình bày tham luận “Xu thế đẩy mạnh tài chính xanh: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”. Đánh giá cao sự tham dự của đông đảo đại diện quốc tế tại phiên họp, ông Shantanu Chakraborty cho rằng điều này chứng tỏ Việt Nam là điểm thu hút FDI rất tốt, mặc dù có nhiều khó khăn song chỉ số phát triển FDI rất tốt, và "còn nhiều việc vẫn làm để tiếp tục thu hút FDI".
Theo Giám đốc quốc gia ADB Việt Nam, quốc gia hình chữ S cần hợp tác nhiều hơn để thực hiện chiến lược phát triển xanh và phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại COP26 năm 2021. Ông nêu rõ một số cơ hội cho xu hướng đầu tư xanh ở Việt Nam: tiếp cận được nguồn vốn và phát triển các dự án trọng điểm như cơ sở hạ tầng và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 năm 2050; việc phát triển ngành công nghiệp xanh giúp tạo ra nhiều cơ hội mới nhằm hướng tới phát triển bền vững, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh thu hút FDI của Việt Nam; chuyển đổi xanh giúp Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, ADB muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển giải pháp ứng phó thách thức biến đổi khí hậu thời gian tới, đặc biệt thông qua chuyển đổi và đầu tư xanh.
“Hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh: từ kinh nghiệm đến thực tiễn” là chủ đề tham luận của ông Torben Minko, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), trong đó nhấn mạnh mong muốn tiếp tục ủng hộ bền vững và củng cố mối quan hệ châu Âu-Việt Nam thông qua các cơ chế hợp tác kinh tế xanh, đảm bảo sự tăng trưởng của Việt Nam bền vững và toàn diện.
Với sự điều phối của ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, phiên trao đổi thảo luận diễn ra giữa các đại biểu mang đến nhiều thông tin bổ ích gồm Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young-sam, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham) Greg Testerman và Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) Marko Walde.
Đây là lần đầu tiên FOSCO được vinh hạnh cử đại biểu tham dự Hội nghị. Là một đơn vị doanh nghiệp đặc thù cung ứng dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài, FOSCO sẽ có những nghiên cứu về chính sách ưu tiên nhằm đáp ứng các nhu cầu dịch vụ cho các khách hàng đảm bảo tiêu chuẩn về phát triển xanh của thành phố cũng như cả nước. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển về thực hiện nhiệm vụ chính trị của công ty trong tình hình mới của đất nước, khu vực và thế giới.
Trúc Đào

Các bài viết khác

Lượt xem: 19