Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài

Hoạt động công ty

Ngoại giao với cuộc chiến phòng, chống Covid-19

Ngay từ khi dịch Covid-19 mới bùng phát, ngành Ngoại giao luôn nhấn mạnh đến vai trò của hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu, mà cụ thể ở đây là việc đối phó với đại dịch lan rộng trên toàn thế giới với sức tàn phá và những tác động tiêu cực chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.
Đại dịch Covid-19 là thách thức an ninh phi truyền thống, là vấn đề mang tính toàn cầu nên cần cách thức ứng phó mang tính chất toàn cầu.
Với cách tiếp cận như vậy, ngay từ khi dịch xuất hiện khoảng đầu năm 2020, Bộ Ngoại giao đã tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong nước; phát huy tinh thần hợp tác quốc tế; tìm các cơ hội để duy trì và tăng cường các hoạt động đầu tư - thương mại trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đóng cửa biên giới.
Việt Nam đã kiên cường vượt qua hai làn sóng dịch bệnh trong năm 2020, trở thành điểm sáng trong việc khống chế thành công đại dịch Covid-19, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.
Đồng hành với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, ngành Ngoại giao cũng đi đầu trong việc phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế, chia sẻ thông tin, nguồn lực, tạo ra sức mạnh cộng hưởng để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Với phương châm “giúp bạn là tự giúp mình”, Bộ Ngoại giao tham mưu cho Chính phủ, chung tay cùng các bộ, ngành, địa phương, tổ chức hữu nghị tham gia hỗ trợ các quốc gia, đối tác gặp khó khăn.
Việt Nam đã hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế, tài chính cho hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế; chú trọng công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài...
Việc chúng ta nhận được sự chung tay, tiếp sức của các quốc gia, các tổ chức quốc tế… trong giai đoạn hiện nay cũng là "quả ngọt" của những nghĩa cử cao đẹp của Việt Nam đối với các đối tác quốc tế trong thời gian qua.
Trong khi đương đầu với làn sóng dịch thứ ba và thứ tư từ đầu năm đến nay, chúng ta đã tranh thủ được sự hỗ trợ về tài chính, trang thiết bị y tế, công nghệ từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế nhằm phục vụ công cuộc kiểm soát dịch bệnh.
Khi Chiến lược vaccine của Việt Nam chưa định hình một cách rõ nét như hiện nay, Bộ Ngoại giao đã chủ động, nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận các nguồn cung vaccine Covid-19. Ngoại giao Việt Nam đã phát huy vai trò kết nối, chia sẻ thông tin, tiến hành vận động ngoại giao, chủ động đề xuất các sáng kiến phối hợp trong việc phòng, chống dịch bệnh và phục hồi sau đại dịch trên cả bình diện song phương và đa phương. Ngành Ngoại giao đã tham gia vận động các đối tác tạo điều kiện hơn nữa về cung ứng vaccine, xem xét việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam...Việc các nước viện trợ vaccine, Tổ chức Y tế thế giới đồng ý cử chuyên gia giúp cho Việt Nam sản xuất vaccine… không chỉ là tin tốt lành đối với toàn thể người dân Việt Nam nói chung mà cũng là sự khích lệ đối với những người làm công tác đối ngoại khi được góp một phần đưa đến những tin vui như thế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn đang hoành hành.

Vân An

Trích từ nguồn Báo Quốc tế

Các bài viết khác

Lượt xem: 883