Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài

Hoạt động công ty

Ẩm thực Estonia: Truyền thống, Đa dạng và Hiện đại

Người dân Estonia luôn yêu quý nền ẩm thực của mình. Họ luôn để ý xem nguyên liệu có nguồn gốc từ đâu và chuộng thực phẩm địa phương hơn thực phẩm nhập khẩu. Đây là lý do chính mà ẩm thực Estonia, bất kể truyền thống hay đương đại, đều gắn kết mật thiết với thời tiết và địa phương. Đương nhiên, với vị thế là một điểm đến năng động về ẩm thực, Estonia đã kết hợp nhiêu phong cách chế biến mới mẻ nhăm phục vụ những khẩu vị đa dạng. Để hiểu hết toàn bộ nền ẩm thực Estonia, chúng ta phải du hành khắp đất nước. 

Thực phẩm căn bản
Bánh mì có tận 3 tên gọi trong tiếng Estonia. Thông dụng nhất là bánh mì lúa mạch đen, với vỏ mỏng tốt cho sức khỏe và phổ biến tại các chợ địa phương. Nhiều tiệm ăn tự làm bánh mì tươi mỗi ngày theo công thức gia truyền. Chỉ với một lớp bơ mặn đặc sản của Estonia, những lát bánh mì địa phương này đảm bảo sẽ kích thích vị giác của bạn. Ngoài bánh mì, một số thực phẩm cơ bản khác của ẩm thực Estonia bao gồm khoai tây và thịt lợn. Thực khách cũng có thể thưởng thức nhiều sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua. Ngoài ra, cá cũng là một loại thức ăn phổ biến, nhất là cá trích, mội loại cá có quanh năm.

Tinh khiết, tươi ngon theo mùa
Tại Estonia, thực phẩm thay đổi theo mùa. Nhiều nhà hàng và quán ăn luôn thay đổi thực đơn theo từng tháng và khí hậu. Trái cây và rau củ do đó được đa dạng hóa quanh năm, trong khi các loại thực phẩm khác được dự trữ từ cuối mùa hè và mùa thu để tiêu thụ vào mùa đông, chủ yếu là vào các buổi tiệc Giáng sinh.Người Estonia có một mối quan hệ đặc biệt với thực phẩm, luôn muốn biết rõ nguồn gốc của thức ăn, càng được sản xuất gần nơi ở, càng tốt. Một số gia đình tự trồng vườn để cung cấp rau cho bản thân. Tương tự, hái quả dại và nấm được xem là thú vui quốc dân vào dịp hè và thu. Một số nguyên liệu mùa thu khác có thể kể đến táo, các loại củ và một số loại thịt rừng như thịt hươu. Việc khí hậu thay đổi theo mùa cũng đồng nghĩa với nhu cầu bảo quảng thực phẩm theo các hinh thức ngâm chua hay đóng hộp.Với tình yêu thực phẩm địa phương như vậy, mùi vị của ẩm thực Estonia rất đa dạng tùy theo vùng miền mà các du khách viếng thăm. Với hơn 3.800 km đường bờ biển, ẩm thực Estonia mang đến nhiều món ăn làm từ hải sản tươi ngon dọc miền duyên hải phía Bắc và các hòn đảo trên biển Baltic. Ngoài hải sản, ẩm thực miền Bắc Estonia thương kết hợp khoai tây, lúa mạch và các loại rau trồng nhà kính. Tại miền Nam Estonia, các thực khách có thể tham quan và thưởng thức các món đặc sản vùng Hồ Peipus và Con đường Củ Hành, đặc biệt là món bánh củ hành truyền thống.

Ăn và Uống tại Estonia
Một phần thiết yếu của văn hóa ẩm thực Estonia bao gồm những thức uống đi kèm với các bữa ăn. Ngày nay, Estonia nổi tiếng với những xưởng bia đầy sáng tạo. Do đó, bia tươi thủ công Estonia có thể được thưởng thức khắp đất nước, với hương vị đa dạng hợp với nhiều sở thích. Ngoài bia, các du khách còn có thể tìn hiểu thử món uống mõdu, là một loại rượu mật ong lên men hoặc kali, một loại bia rễ cây ít cồn.Ngoài những sản phẩm bia, Estonia cũng có truyền thống chưng cất rượu vang lâu đời. Không giống như rượu vang nho thông thường, rượu vang Estonia được làm từ các loại quả mọng như dâu đen. Điểm độc đáo của các loại rượu này là sự kết hợp hoàn hảo của chúng với các món tráng miệng đặc trưng của Estonia

Khía cạnh ngọt ngào của Estonia
Nhắc đến các món tráng miệng, Estonia có rất nhiều thực phẩm hấp dẫn những thực khách hảo ngọt. Các món tráng miệng ở quốc gia này bao gồm các loại bánh nướng, bánh nhiều lớp, bánh bông lan làm từ các loại quả, mứt và sô cô la. Thêm vào đó, Estonia có truyền thống làm sô cô la kéo dài từ thế kỷ 18 đến nay, với  nguyên liệu chủ đạo là bánh hạnh nhân giòn marzipan, và ngành thủ công nghiệp độc đáo này đã được phát triển đến ngày nay với nhiều loại kẹo bánh chỉ tìm được tại địa phương sản xuất.

Ẩm thực cao cấp vừa túi tiền
Ẩm thực quốc tế cao cấp có thể được tìm thấy với giá rất phải chăng tại Estonia, thu hút hàng ngàn thực khách sành ăn mỗi năm. Một bữa ăn gồm 5 món cao cấp tại Tallinn có thể có giá phân nửa so với một địa điểm tương tự tại bất kỳ thủ đô châu Âu nào khác. Ngành nhà hàng tại Estonia đã nhiệt tình tiếp thu trào lưu ẩm thực kết hợp, tạo ra những món ăn vượt khỏi giới hạn của ẩm thực Bắc Âu, mang sự đương đại đến với mỗi bàn ăn. Năm 2022, Estonia trở thành quốc gia ven biển Baltic đầu tiên tiếp đón đoàn đánh giá MICHELIN, đánh dấu bước tiếp theo trên con đường phát triển của nền ẩm thụce giàu truyền thống này.

Quốc Huy

Các bài viết khác

Lượt xem: 35