Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài

Hoạt động công ty

Khi các nhà ngoại giao ra sân

Người nước ngoài nhưng lại cùng ra sân sắm vai đồng đội với những tay vợt người Việt, hình ảnh đầy hữu nghị đó diễn ra ở Giải quần vợt tranh cúp FOSCO 2017 - một sân chơi dành cho những nhà ngoại giao.


Ông Richard Bale (phải) và ông Dmitry Alekseev (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: H.Đ.

Cả thảy 70 VĐV tham dự giải đấu phong trào này, nhiều người trong số họ là lãnh đạo, nhân viên của các tổng lãnh sự quán nước ngoài tại VN. Giải đấu vì thế ngập tràn những người nước ngoài.
Tiết trời buổi trưa 8-7 nóng nực như mọi hôm, nhiều tay vợt người Việt cũng nhễ nhại mồ hôi, nhưng ông Dmitry Alekseev - bí thư thứ ba Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP.HCM - lại tỏ ra rất vui vẻ khi ngồi nghỉ xả hơi sau một trận đấu quần vợt đơn căng thẳng. Người đàn ông thích được gọi bằng tên thân mật Dmitry này từng làm việc ở Hà Nội giai đoạn 1990-1993 trước khi trở lại VN để làm việc tại TP.HCM cách đây một năm rưỡi. Thời gian không thật sự nhiều, nhưng VN đã gần như trở thành quê hương thứ hai của ông Dmitry, nơi ông hòa nhập rất tốt với môi trường sống.
“Tôi sống tại Matxcơva, ở đó rất lạnh, nhưng tôi không thích lạnh, tôi thích thời tiết nóng ẩm. Thậm chí tôi còn không chịu được cái lạnh ở Hà Nội, vì vậy tôi không gặp vấn đề gì khi sống, làm việc và đặc biệt là chơi thể thao tại TP.HCM cả. Mỗi tuần tôi chơi quần vợt 2-3 buổi tại CLB thể thao Hồ Xuân Hương, ngoài ra tôi còn đi bơi” - ông Dmitry nói.
Không nói tiếng Việt sõi như ông Dmitry nhưng ông Richard Bale - tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM - lại đặc biệt hòa đồng với những người đồng đội VN của mình. Trước khi chính thức đến VN làm việc từ năm 2015, nhà ngoại giao 61 tuổi này từng làm việc ở nhiều quốc gia châu Á như Pakistan, Philippines, Indonesia... Vì vậy cũng như ông Dmitry, ông Bale không gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường ở VN.
“Ở Canada, tôi thường chạy bộ và trượt tuyết. Thời tiết ở đó khó lòng chơi quần vợt hay đá banh ngoài trời, đặc biệt là với một người có tuổi như tôi. Tôi chỉ bắt đầu tập quần vợt ở Pakistan. Sang VN, tôi càng chơi quần vợt nhiều hơn. Điều khác biệt lớn nhất là chơi thể thao ở đây mang tính xã hội khá nhiều, mọi người xem sân bóng như một cơ hội giao lưu, kết bạn và tôi rất thích điều đó. Ở Canada, thể thao mang tính thi đấu nhiều hơn” - ông Bale nói.
Với tính cách thích giao lưu, kết bạn cùng người bản xứ, ông Bale chọn đánh cặp toàn với những người VN, vốn là nhân viên trong tổng lãnh sự quán. Cao hơn các cô gái đánh cặp cả một cái đầu, những cặp đánh đôi của ông Richard luôn để lại hình ảnh đầy thú vị trên sân. “Không có vấn đề gì cả, họ nói tiếng Anh rất tốt và chúng tôi hiểu rõ nhau vì thường đi chơi cùng nhau. Ngoài quần vợt tôi còn chơi cả bóng đá, tất nhiên chỉ là sân năm người và mỗi tuần một lần thôi, vì tôi đã 61 tuổi rồi” - ông Bale nói.

Dựng sân chơi để tăng mối quan hệ
Ông Nguyễn Tương Minh - trưởng ban tổ chức giải - cho biết ở lần thứ 2 tổ chức, giải đấu thường niên này đã tăng từ hơn 40 VĐV lên 70 VĐV. “Chúng tôi muốn lập nên nhiều sân chơi thể thao cho những người nước ngoài - vốn sẽ gặp ít nhiều khó khăn trong việc chơi thể thao ở TP.HCM. Đặc biệt là với ngành ngoại giao, mọi người luôn có nhu cầu giao lưu, kết bạn, mở rộng quan hệ. Trước khi tổ chức lần đầu hồi năm ngoái, tôi đã mở cuộc khảo sát và phần đông những người làm việc ở tổng lãnh sự chọn môn quần vợt” - ông Minh nói.

(Nguồn: Báo tuổi trẻ)

Các bài viết khác

Lượt xem: 2309