Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài

Hoạt động công ty

Công ty FOSCO tham gia “Hành trình về thăm quê Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

Từ ngày 12 đến ngày 15/6/2019, Đoàn Cán bộ nhân viên Công ty TNHH Một Thành viên Dịch vụ Cơ quan nước ngoài (FOSCO) đã tham gia “Hành trình về thăm quê Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Bình – Hà Tĩnh – Nghệ An do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Thành phố tổ chức.
Đoàn đại biểu đã đến Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình) để viếng, thắp hương và dâng hoa mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2013) - Vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người chỉ huy chính chiến tranh Đông Dương (1946 - 1954) và chiến tranh Việt Nam (1960 - 1975) gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) và chiến dịch Hồ Chí Minh (1975).
Đoàn đại biểu cũng đã đến thắp hương và dâng hoa tại tượng đài Mẹ Suốt ở Công viên bờ tả ngạn sông Nhật Lệ (cách bến đò xưa hơn 50m). Người Mẹ Nguyễn Thị Suốt - biểu tượng anh hùng của Đồng Hới, Quảng Bình, những năm 1964 – 1966. Dù đã ở tuổi 60, Mẹ vẫn xung phong chèo đò chở Cán bộ, thương binh và vũ khí qua sông, giữ liên lạc giữa hai bờ sông Nhật Lệ, ước tính mỗi năm Mẹ đã thực hiện khoảng 1.400 chuyến đò qua lại và Mẹ đã hy sinh vào năm 1968.
“Sáu mươi còn một chút tài đò đưa
Tàu bay hắn bắn sớm trưa
Thì tui cứ việc nắng mưa đưa đò”
                                            (Tố Hữu)
Đoàn cũng đã đến thắp hương và dâng hoa tại Ngã ba Đồng Lộc – nơi  yên nghỉ của 10 cô gái Thanh niên xung phong mở đường. Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh. Trưa 24/7/1968, giống như mọi ngày, 10 nữ Thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55, ra đường làm nhiệm vụ. Đến 16h 00, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị đang tránh bom. Hầm sập, tất cả 10 chị hy sinh. Người trẻ nhất mới 17 tuổi, ba chị lớn nhất cùng 24 tuổi.
Đoàn cũng đã đến thắp hương và dâng hoa tại Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, tọa lạc ngay cạnh sông Cầu Sông thuộc địa phận thôn Tân Long - xã Việt Xuyên - huyện Thạch Hà - tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh 15 km về hướng Nam và cách thành phố Vinh 45 km theo hướng Bắc. Đây là công trình của tuổi trẻ cả nước và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nhằm tri ân sự hy sinh anh dũng của anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng - Người đoàn viên Thanh niên Cộng sản đầu tiên. Ngày 21/11/1931, Anh Lý Tự Trọng tuy mới 17 tuổi nhưng đã nêu cao khí tiết, là tấm gương điển hình về sự trung thành với Cách mạng. Đặc biệt trước Tòa án của đế quốc thực dân, Anh đã hiên ngang tuyên bố “Con đường của thanh niên chỉ là con đường Cách mạng chứ không thể có con đường nào khác...”. Câu nói của người thanh niên cộng sản trẻ tuổi là lời tuyên ngôn bất hủ, trở thành lý tưởng sống và là vũ khí chiến đấu, là “kim chỉ nam” cho cả suy nghĩ và hành động cho thế hệ thanh niên thời đại Cách mạng hôm nay và cả mai sau.
Cùng ngày Đoàn đã đến Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đây là nơi lưu giữ và ghi nhớ truyền thống yêu nước, cách mạng. Sưu tầm các hiện vật, hình ảnh gốc chứng minh cho phong trào từng địa phương và các bộ sưu tập những chiếc trống dùng trong đấu tranh, vũ khí, tranh, ảnh các chiến sĩ..., được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1997, bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh là một chứng nhân lịch sử, giúp thế hệ mai sau hiểu được một lịch sử kiên cường, bất khuất của dân tộc.
Đặc biệt Đoàn đã đến viếng, thắp hương, dâng hoa mộ Bà Hoàng Thị Loan – Thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An. Mộ bà Hoàng Thị Loan nằm trên núi Động Tranh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Mộ bà được xây năm 1985, nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 95 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà Hoàng Thị Loan (1868 – 1901) là người mẹ Việt Nam tiêu biểu có công nuôi dạy nên những người con yêu nước, trong đó có cậu bé Nguyễn Sinh Cung, sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đoàn cũng đã đến di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Khu di tích Kim Liên được thành lập từ năm 1956, với diện tích 205 ha, nằm trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là một trong những di tích quốc gia đặc biệt tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần làm phong phú kho tàng di sản Việt Nam. Khu di tích Kim Liên là nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hai lần Bác về thăm quê vào năm 1957 và năm 1961. Các di tích đã được bảo tồn và tôn tạo tại Khu di tích Kim Liên gồm hai cụm di tích chính và hàng chục di tích thành phần.
Tiếp đến Đoàn đã đến cụm di tích Làng Sen - quê nội Chủ tịch Hồ Chí Minh - gồm nhà cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm, nhà thờ họ Nguyễn Sinh, nhà cụ cử nhân Vương Thúc Quý, Lò rèn cố Điền, Giếng Cốc, Núi Chung, Sân vận động Làng Sen. Cụm di tích Hoàng Trù - quê ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh - gồm nhà của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà cụ Hoàng Xuân Đường (ông ngoại Bác Hồ), nhà thờ chi họ Hoàng Xuân.
Trong chuyến hành trình về thăm quê Bác, Đoàn cũng đã thực hiện trao tặng 50 phần quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các Doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An. Qua đó Công ty FOSCO đã góp phần trao tặng 16 phần quà (mỗi phần trị giá 600.000 đồng).
Trãi qua Hành trình, các thành viên đoàn FOSCO vô cùng xúc động và tự hào về truyền thống lịch sử đấu tranh vẻ vang, tinh thần cách mạng bất khuất kiên cường của các thế hệ Cha, anh, những Mẹ Việt Nam anh hùng, đặc biệt là những thanh niên, cô gái đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc khi tuổi còn đôi mươi trên mảnh đất quê hương Quảng Bình – Hà Tĩnh – Nghệ An kiên cường. Phát huy truyền thống ấy, thế hệ hôm nay nguyện phấn đấu ra sức lao động có hiệu quả góp phần ổn định, phát triển Công ty và phát triển kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Các bài viết khác

Lượt xem: 1831