Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài

Hoạt động công ty

Bài phát biểu nhân dịp Lễ 30/4/2019 tại CU-BA của Đoàn đại biểu Công ty FOSCO nhân chuyến công tác tham dự Đoàn tình nguyện quốc tế một tháng năm đoàn kết với CU-BA lần thứ 14 tại CU-BA do ICAP tổ chức

“Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel Castro đã in sâu vào trái tim của người dân Việt Nam và càng làm bền chặt hơn tình hữu nghị, tình anh em, tình đồng chí giữa Việt Nam và Cu-ba trong những tháng năm khó khăn nhất.
Hơn nửa thế kỷ, trải qua bao thăng trầm, mối quan hệ thủy chung gắn bó giữa hai người anh em ở hai bán cầu trái đất ngày càng sâu sắc, bền chặt và nồng ấm hơn. Trong những chặng đường gian khó nhất, giai đoạn kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, cũng là thời kỳ giữ gìn và củng cố nền độc lập non trẻ của nhân dân Cu-ba (1959 - 1975). Trong hoàn cảnh lịch sử đó, Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ý thức được rằng: Cách mạng Việt Nam càng giành được thắng lợi, càng tạo hậu thuẫn cho phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Cu-ba nói riêng và ngược lại, cách mạng Cu-ba càng vững, càng có điều kiện ủng hộ một cách hiệu quả phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng.
Chính vì vậy, Việt Nam trước sau như một, ủng hộ triệt để những cải cách kinh tế xã hội mà Cu-ba đã và đang thực hiện. Tháng 9/1973, Chủ tịch Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam và vùng giải phóng miền Nam kể từ sau khi ký Hiệp định Paris về Việt Nam. Câu nói nổi tiếng của người đứng đầu Đảng và nhà nước Cu-ba, Fidel castro “Vì Việt Nam Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” trở thành mệnh lệnh đối với người dân Cu-ba và làm lay động triệu triệu trái tim người dân Việt Nam. Theo tinh thần chỉ đạo của Fidel, Cu-ba luôn là nước tiên phong và nổi bật nhất trong phong trào thế giới ủng hộ Việt Nam chống giặc ngoại xâm.
Có thể khẳng định không có quốc gia nào lại thể hiện tình đoàn kết, chiến đấu, sự ủng hộ hết lòng sự nghiệp chính nghĩa của Việt Nam bằng những hành động hết sức cụ thể, phong phú về mọi phương diện, thực sự sôi nổi, nhiệt tình, triệt để, thiết thực, liên tục và ngày càng mạnh mẽ trên khắp cả nước Cu-ba.
Chỉ xin nêu một vài ví dụ: Cu-ba là nước đầu tiên trên Thế giới thành lập Ủy ban đoàn kết với Việt Nam do Bà Melba Hernández Rodríguez del Rey, nữ anh hùng Moncada bạn chiến đấu của Chủ tịch Fidel, trực tiếp làm Chủ tịch và là lá cờ đầu của phong trào đoàn kết với Việt Nam ở Mỹ La-tinh. Cu-ba là nước đầu tiên công nhận mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Cu-ba cũng là nước đầu tiên và duy nhất cử Đại sứ tới trình Quốc thư, và cử nhà báo tới vùng giải phóng Miền Nam Việt Nam. Cu-ba đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ hào hiệp, vô tư như vậy trong khi bản thân còn nghèo, thiếu thốn đủ thứ, phải thực hiện chế độ tem phiếu và nhận viện trợ nước ngoài.
Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mỗi năm Cu-ba viện trợ cho Việt Nam 10.000 tấn đường, giúp đỡ và chịu chi phí cho rất nhiều hoạt động của Việt Nam như tất cả các đoàn Việt Nam thăm Cu-ba, các cuộc gặp gỡ ở Cu-ba của Việt Nam với các tổ chức Thanh niên, sinh viên và nhiều tầng lớp khác nhau của Mỹ trong phong trào phản chiến ủng hộ Việt Nam. Hơn 1000 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân Cu-ba cùng toàn bộ trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cần thiết đã sát cánh cùng nhân dân Việt Nam xây dựng nhiều công trình Fidel tặng. Luôn khắc ghi đạo lý, nghĩa cử cao đẹp đấy, Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam từ lâu đã coi việc ủng hộ, hợp tác đoàn kết với nhân dân Cu-ba là một nguyên tắc, một mệnh lệnh của trái tim. Tới thời điểm này Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai trong khu vực châu Á và châu Đại dương của Cu-ba, là nhà cung cấp gạo chính cho Cu-ba
Tiếp  nối truyền thống tốt đẹp đó, đây là lần thứ II, Công ty FOSCO chúng tôi tham dự trại hè theo lời mời chính thức của TLSQ Cu-ba tại TP. HCM. Tại hội trại chúng tôi đã được tham quan nhiều di tích lịch sử, tham gia hội thảo và cùng trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú, gặp gỡ nói chuyện cùng các cựu chiến binh, người già, phụ nữ và các cháu thiếu niên, nhi đồng của đất nước Cu-ba. Đi tới đâu chúng tôi cũng nhận được sự đón tiếp chân tình nồng ấm của các bạn và điều làm chúng tôi bất ngờ và hạnh phúc nhất là sự kính trọng của mọi người dân Cu-ba khi nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Có thể nói đất nước và nhân dân Cu-ba đang trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng các bạn luôn dành cho chúng tôi những gì là tốt nhất trong khả năng của mình. Tận đáy lòng chúng tôi luôn khâm phục và tự hào về những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các bạn, chúng tôi luôn ủng hộ phong trào đấu tranh cách mạng của các bạn.
Chương trình trại hè 2019 đã để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp cho chúng tôi. Xin cám ơn BTC đã tạo điều kiện cho các quốc gia cùng tham gia hội trại với các nội dung hoạt động phong phú, Ban tổ chức đã tổ chức đón tiếp chu đáo, bố trí nơi ăn, nghỉ và sinh hoạt trong điều kiện tốt nhất.
Chúc trại hè 2019 và những năm tiếp theo luôn thành công tốt đẹp.

Vi va Việt nam – Vi va Cu-ba

Các bài viết khác

Lượt xem: 2407